Internet 9 Wireless Wifi Hotspot Isp Brodband Download HI Speed infastucture WCDMA GPS ADSL VOICE OVER IP CALL

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

เอไอเอส-ดีแทคคิดถูกแล้วที่ไม่ขายไอโฟน?


แหล่งข่าวในวงการโทรคมมอง เอไอเอส-ดีแทคคิดถูกแล้วที่ไม่ขายไอโฟน เพราะถ้าทั้งสามรายขายพร้อมกัน-เหมือนกันตลาดวุ่นวายแน่ เชื่อทรูขายไอโฟนเป็นผลดีต่อบริษัทจริง แต่ก็มีความเสี่ยงว่าจะดีในระยะสั้นๆเท่านั้น


แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคม กล่าวกับ "ASTVผู้จัดการ" ว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เอไอเอสและดีแทคไม่ได้ตอบรับเงื่อนไขและนำเข้าเครื่อง ไอโฟน โทรศัพท์มือถือหน้าจอสัมผัสเล่นอินเทอร์เน็ตจากแอปเปิลเข้ามาจำหน่ายใน ประเทศไทยพร้อมกันทั้งสามราย มองว่าไม่ได้เป็นการเสียเปรียบกันเพราะตลาดเหลือเนื้อที่เติบโตเพียงเล็ก น้อยเท่านั้น

" ที่ว่าวุ่นวายคือ ปกติโทรศัพท์มือถือแต่ละรุ่นจะจำหน่ายในประเทศไทยเฉลี่ยราว 50,000 เครื่องต่อปี ถ้าเราคำนวณให้ไอโฟนพิเศษหน่อย ว่าอาจสามารถจำหน่ายได้ 200,000 เครื่องต่อปี มาหักลบกับตลาดใต้ดินที่เชื่อว่าขณะนี้ขายไอโฟนได้ 70,000-80,000 เครื่องแล้วจะพบว่าตลาดอาจขยายได้อีกประมาณ 120,000 เครื่อง ตัวเลขนี้หากว่า 3 โอเปอเรเตอร์ลงไปแย่งกันเชื่อว่าไม่รอด แถมการนำเข้าไอโฟนต้องมีข้อตกลงว่าต้องขายไอโฟนให้ได้กี่เครื่องภายในเวลา เท่าใดด้วย สมมุติว่ากำหนดให้รายละ 100,000 เครื่อง 3 รายก็ 300,000 ซึ่งตรงนี้เชื่อว่าดีมานด์ไม่พอ"

แหล่งข่าวเชื่อว่า ยอดสั่งจองไอโฟนที่ทรูมูฟมีอยู่ในขณะนี้มีจำนวนราว 3,000-4,000 เครื่องเท่านั้น ซึ่งมีความเป็นไปได้หากพิจารณาร่วมกับการออกประกาศปรับโปรโมชัน ให้ลูกค้าทรูมูฟสามารถซื้อเครื่องไอโฟนได้ในราคาราว 24,500 บาทโดยไม่มีสัญญาผูกมัด

สำหรับข่าวที่ระบุว่า เอไอเอสได้ยกเลิกการเจรจาเพื่อจำหน่ายไอโฟนอย่างเป็นทางการแล้ว แหล่งข่าวระบุว่าเป็นความจริงเพราะเอไอเอสไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขของแอ ปเปิล โดยแหล่งข่าวรายนี้เชื่อว่า เอไอเอสและดีแทคจะไม่เสียเปรียบทรูอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่ากลุ่มผู้ซื้อไอโฟนเครื่องเปล่าจะหันมาสมัครแพคเกจบริการข้อมูล กับเอไอเอสหรือดีแทคอยู่ดี

" ถ้าเปิดให้ซื้อเครื่องเปล่าจริง ก็เชื่อว่าบางส่วนจะมาสมัครใช้บริการโมบายล์อินเทอร์เน็ตกับเอไอเอสหรือดี แทคอยู่ดี ก็เท่ากับไม่เสียเปรียบ แต่ก็ต้องยอมรับว่า การที่ทรูดึงไอโฟนมาขายได้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับทรูเอง"

ล่าสุด (16 ม.ค.) ในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์พีดีเอโมบิซ มีการโพสต์กระทู้โดย "iPhonaholic#11" เนื้อความระบุว่า "แวะมาบอกครับ AIS จะกลับมาขายไอโฟนเร็วๆนี้ ในราคาเร้าใจกว่าทรูครับ เป็นเครื่องมาจาก Singtel ครับ คอยดูน่ะครับว่าจริงไหม เห็นเพื่อนเพิ่งออกมาจากห้องประชุมเมื่อกี้ เลยรีบมาบอกครับ" ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานการยืนยันใดๆจากเอไอเอสอย่างเป็นทางการ

เช่นเดียวกัน มีข่าวลืออีกว่าดีแทคมีการเซ็นสัญญากับแอปเปิลแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันใดๆจากดีแทคในขณะนี้


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มกราคม 2552 14:09 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


View My Stats