Internet 9 Wireless Wifi Hotspot Isp Brodband Download HI Speed infastucture WCDMA GPS ADSL VOICE OVER IP CALL

วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ม.อังกฤษออกไอเดียประหยัดงบ ตั้งเครือข่าย hi Speed internet ความเร็วสูงในท่อน้ำทิ้ง

การสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Internet brodband)ผ่านเครือข่ายท่อน้ำทิ้ง(fiber obtic)ไม่ใช่เรื่องตลกไร้สาระ ล่าสุดมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของประเทศอังกฤษประกาศใช้วิธีนี้เพื่อสร้างเครือข่ายHispeed Internet 10 ปีข้างหน้า ชูจุดเด่นเรื่องการประหยัดเวลาและงบประมาณในการจัดสร้าง เชื่อว่าการสร้างเครือข่ายในท่อน้ำทิ้งจะแล้วเสร็จในเวลาที่เร็วกว่าวิธีปกติถึง 80 เท่า มหาวิทยาลัยไอเดียดีนี้มีชื่อว่า University of Aberdeen ร่วมมือกับบริษัท H2O Networks เพื่อดำเนินโครงการจัดสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง( Hi speed Internet)สำหรับใช้งานในช่วง 10 ปีข้างหน้า สำนักข่าวไอทีนิวส์ประเทศออสเตรเลียรายงานความคืบหน้าโครงการไว้ว่า H2O Networks กำลังอยู่ระหว่างการเดินสายไฟเบอร์ (fiber obtic)ระบบไอทีความเร็วสูงภายในเครือข่ายท่อน้ำทิ้งของอังกฤษ

โดยเครือข่ายถูกเรียกว่า 'fibre via the sewer' หรือแปลตรงตัวว่าระบบสายไฟเบอร์ในท่อน้ำทิ้ง สาเหตุที่ท่อน้ำทิ้งถูกเลือกใช้ในการจัดสร้างระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงระยะยาวของมหาวิทยาลัยคือ แนวคิดที่ต้องการให้นักศึกษาในหอพักสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างทั่วถึง และความที่ห้องพักทุกห้องล้วนมีท่อน้ำทิ้ง การเดินสายไฟเบอร์ทางท่อน้ำทิ้งที่มีอยู่แล้วจึงทำให้สายไฟเบอร์เข้าถึงห้องพักนักศึกษาได้ทุกห้อง แกร์รี่ วาร์ดรอป (Garry Wardrope) ผู้จัดการฝ่ายบริการเครือข่ายของมหาวิทยาลัยให้ความเห็นว่า โครงการหนึ่งห้องพักหนึ่งอินเทอร์เน็ตนี้เป็นไปตามจุดประสงค์หลักของมหาวิทยาลัย ที่ต้องการทำให้นักศึกษาได้รับประโยชน์สูงสุด

"เมื่อเราตัดสินใจดำเนินโครงการ 'internet to room' หรืออินเทอร์เน็ตสู่หอพัก เราต้องการหาวิธีการจัดสร้างที่มีต้นทุนคุ้มค่า ขณะเดียวกันก็ต้องมีประสิทธิภาพมากพอกับความต้องการของนักศึกษา ที่จะต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงานของตัวเอง" เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเดิมที่มหาวิทยาลัยมีอยู่นั้นมีการจัดสร้างเครือข่ายเคเบิล CaBle ชนิดใหม่และเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง ความแออัดที่เกิดขึ้นเป็นอุปสรรคต่อการจัดวางระบบใหม่ บริษัท H2O Networks จึงพัฒนาระบบไฟเบอร์เพื่อให้สามารถนำไปติดตั้งในท่อน้ำทิ้งของมหาวิทยาลัยได้อย่างปลอดภัย ซึ่งยอมรับว่าเป็นวิธีที่ง่ายกว่าการขุดเจาะถนนเพื่อฝังสายไฟเบอร์จริง ข้อมูลจากไอทีนิวส์ระบุว่าการติดตั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง( Hi speed Internet)ในท่อน้ำทิ้งนั้นใช้เวลาดำเนินการเร็วกว่าการวางระบบวิธีปกติถึง 80 เปอร์เซ็นต์


เชื่อว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จในเวลาไม่กี่สัปดาห์ แทนที่จะต้องใช้เวลานานหลายเดือน ด้านตัวแทนจากบริษัท H2O Networks แนะนำอย่างไม่สงวนลิขสิทธิ์ว่า เมืองทุกเมืองที่มีระบบท่อน้ำทิ้งอยู่แล้วสามารถนำวิธีการวางระบบนี้ไปใช้งานได้ทั้งสิ้น ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากในขั้นตอนการดำเนินงานลงได้มาก ..มหาวิทยาลัยไทยจะจำไปใช้ก็ไม่ว่ากัน..

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


View My Stats